hospital-playlist-2-ep-10

Hospital Playlist 2 EP.10 “สำหรับทอมมี่และจีน่าที่ไม่เคยท้อถอย”

หลังจากดู Hospital Playlist 2 EP.10 เมื่อคืนนี้ด้วยความรู้สึกเติมเต็มในหัวใจ และเกือบ 2 ชั่วโมงของซีรีส์ที่มายาวๆ ก็ช่วยหล่อเลี้ยงจิตใจให้ได้หัวเราะ ได้ร้องไห้ ได้นึกถึงเพื่อนสนิทตอนเด็กๆ นึกถึงเพลงร็อก วงแฮร์แบนด์ที่เคยฮิตมากๆ ในยุค 90 คอนเสิร์ต Bon Jovi ปี 93 ที่เขามาเมืองไทย ฯลฯ

“สำหรับทอมมี่และจีน่าที่ไม่เคยท้อถอย
พรุ่งนี้จะหนักหนากว่านี้ อย่าได้ทำพลาดอีก
แม้แต่โชคก็ยังไม่ใช่โชคดี เราต้องสร้างมันขึ้นมาเอง
นี่มันชีวิตฉัน ไม่มีโอกาสอื่นนอกจากตอนนี้แล้ว
แต่ฉันไม่ได้อยู่จนค้ำฟ้า ฉันแค่อยากมีชีวิตอยู่ตอนที่ยังมีลมหายใจ”


และตอนที่เพลง It’s My Life (2000) ขึ้นโน้ตท่อนแรกในซีรีส์ ตามด้วยเนื้อเพลงที่ฟังแล้วก็รู้แจ้ง เพิ่งเข้าใจตอนนี้เองว่าประเด็นในอีพีนี้คือเรื่องราวความสัมพันธ์ที่เราควรให้เกียรติ ทะนุถนอม และรักษามันเอาไว้ในตอนที่เรายังมีลมหายใจ

hospital-playlist-2-ep-10

โอกาสสุดท้ายที่เราจะยังมีเพื่อนให้ทะเลาะ

คังชานดง คนไข้ที่มีอาการตับแข็งและกลับมาเป็นมะเร็งตับซ้ำ ทำให้การทำงานของตับลดลงมาก ครอบครัวของเขาต่างมีเหตุให้ไม่สามารถบริจาคตับให้ได้ สุดท้ายเขากลับมาหาอิกจุนพร้อมกับผู้ชายที่บอกว่าเป็นเพื่อนสนิทกันมา 30 ปี ซึ่งจะมาเป็นผู้บริจาค

“ถ้าไม่มีหมอนี่ แล้วบั้นปลายชีวิตผมจะเล่นกับใครล่ะครับ
ถ้ามันตายผมคงไม่มีคนให้เล่นด้วย คงน่าเบื่อจะตายชัก”


นอกจากซีรีส์จะทำให้เห็นการทำงานของโคโนส หน่วยงานที่มาเป็นตัวกลางป้องกันการค้าอวัยวะ กรณีการบริจาคที่ไม่ใช่คนในครอบครัว ยังทำให้เห็นว่ากระบวนการนี้ซับซ้อน และจะช่วยทำให้ข้อกังขาทั้งปวงหมดไป ตัวแพทย์ที่ทำการผ่าตัด ครอบครัวผู้บริจาค ครอบครัวคนไข้ก็ยังจะสบายใจ เข้าใจตรงกัน พร้อมรับความเสี่ยงและความเป็นไปได้ที่จะเกิดขึ้น

และเมื่อซีรีส์ค่อยๆ คลี่คลายความสัมพันธ์ของเพื่อนผู้ชายสองคนให้เห็น เราคนดูก็ต้องขำออกมากับมุกที่เขาแซะเล่นกัน แต่แฝงสายใยความผูกพัน จนต้องย้อนนึกถึงตัวเองว่าในช่วงเวลาเฉียดเป็นเฉียดตายแบบนี้ จะมีเพื่อนคนไหนบริจาคตับให้ หรือในทางตรงกันข้าม เราแคร์พอที่จะบริจาคตับให้เพื่อนคนไหนหรือเปล่า

hospital-playlist-2-ep-10

ความสำคัญของ ‘ตอนนี้’

ที่ผ่านมาเราเองก็อาจตั้งข้อสงสัยกับความเป็นคนเก็บความรู้สึก เก็บปัญหาไว้กับตัวของคยออุล แต่เมื่อเรื่องราวเปิดเผยในอีพีนี้ว่าเธอเติบโตในครอบครัวแบบเกาหลีแท้ๆ ที่อยู่ในกรอบวัฒนธรรมชายเป็นใหญ่ มีการใช้ความรุนแรงกับแม่ ตัวเธอ และน้องชายมาตั้งแต่จำความได้ จนกลายเป็นปัญหาเรื้อรังที่ทั้งเธอและน้องอยาก ‘หนี’ ให้พ้น

เหตุการณ์ที่พ่อทำร้ายร่างกายแม่จนต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อผ่าตัด ส่วนพ่อติดคุก น้องชายต้องเลิกกับแฟนเพราะครอบครัวไม่เห็นด้วย กลายเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่แม้คยออุลจะ ‘ขอโทษ’ ซ้ำๆ กับทั้งน้องและแม่ แต่เมื่อปัญหาระเบิดออกมา เธอจึงเลือกที่จะเผชิญหน้ากับมัน และดึงแม่ออกมาให้ไกลจากความรุนแรงนั้น

“คนที่ขึ้นชื่อว่าเป็นครอบครัวจะเอาแต่ผูกมัดคนเป็นลูกไว้ ใช้ชีวิตของลูกไป แค่นั้นแม่ก็ดีใจแล้ว”

“ถ้าแม่ไม่มีความสุข หนูก็ไม่มีความสุข”


บทสนทนานี้ คยออุลเลือกแล้วว่าในตอนนี้เธอคิดถึงแม่เพียงคนเดียวเท่านั้น สำหรับเธอ นี่คือสิ่งสำคัญที่สุดที่เธอจะไม่ยอมมาเสียใจทีหลังอีกแล้ว

การสารภาพกับจองวอนในอีพีนี้จึงเปิดเผยและจริงใจมากๆ คยออุลที่รอเวลาจนทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้วถึงมาบอกความจริงก็ทำให้เรื่องราวไม่ฟูมฟายจนเกินไป เธอเล่าเรียบๆ เรียงลำดับให้เห็นปัญหาอย่างตรงไปตรงมา ความผิดพลาดที่ฝังใจ และความตั้งใจที่จะไม่ทำพลาดอีก

กระทั่งคำว่า “ในตอนนี้ฉันอยากคิดถึงแม่คนเดียวเท่านั้นค่ะ ขอโทษด้วย” ก็มองเห็นว่าเธอพูดออกมาจากข้างในใจ ซึ่งความตรงไปตรงมาของคยออุลนี้ก็ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเธอกับจองวอนเดินหน้าต่อไปได้ บนความรู้สึกที่เปิดเผยทั้งหมด และไม่มีอะไรปิดบังจองวอนอีกต่อไปแล้ว

“ทำได้ดีแล้ว แต่ระวังกว่านี้อีกหน่อย”

อินเทิร์นมือใหม่ที่เผลอขยับเครื่องมือดูดของเหลวไปบังระหว่างการผ่าตัด คุณคิดว่าอาจารย์หมอที่กำลังผ่าตัดอยู่นั้นจะทำอย่างไร?

โชคดีที่เป็นเคสผ่าตัดของจองวอน พระพุทธเจ้าแห่งยุลเจ อินเทิร์นรายนั้นจึงไม่ได้โดนตำหนิจนเสียผู้เสียคนอย่างที่เราน่าจะเคยได้ยินเรื่องราวทำนองนี้กันมาบ้าง นอกจากไม่โดนตำหนิแรงๆ จองวอนยังอธิบายให้เข้าใจ พร้อมให้กำลังใจว่า “ผมกำลังมองผ่านสายตาที่มีกำลังขยาย 3 เท่า แค่สั่นเพียงเล็กน้อย ในสายตาผมก็เหมือนแผ่นดินไหวระหว่างผ่าตัดแล้วครับ ถ้าหากว่ามันเกิดขึ้นระหว่างการผ่าตัดหลอดเลือดก็จะอันตรายครับ คุณทำได้ดีแล้ว แต่ระวังกว่านี้อีกหน่อย”

ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์หมอและนักศึกษาแพทย์ในยุคสมัยก่อนหน้านี้อาจจะมีเรื่องของความเคร่งเครียด ระบบอาวุโส การทำผิดพลาดคือความผิดมหันต์ แต่กับทุกวันนี้หลายสิ่งเปลี่ยนไปแล้ว เช่นเดียวกับยุคสมัยการเรียนการสอนที่ความสัมพันธ์แบบส่งเสริมกันไปข้างหน้าจะช่วยสร้างสังคมที่น่าอยู่ได้มากกว่า

โดยเฉพาะกลุ่มอาจารย์หมอ The 99ers ตัวละครของแพทย์ในอุดมคติที่เราอยากพบเจอเวลาป่วยไข้ และอย่างน้อยๆ ฉากการสอนระหว่างผ่าตัดของจองวอนก็อาจกลายเป็นแรงบันดาลใจให้หัวหน้างานทุกสาขาอาชีพนำไปใช้ได้จริง เพื่อปรับให้วัฒนธรรมองค์กรเคลื่อนที่ไปตามยุคสมัยด้วยเช่นกัน

hospital-playlist-2-ep-10

เจ้าหมีแห่งศรัทธา

ในอีพีนี้เราได้เห็นจุนวานและซอกฮยองอยู่ด้วยกันตามลำพังและนานข้ามคืนเป็นครั้งแรก ทำให้เห็นความเป็นขั้วตรงข้ามที่คล้ายๆ คู่เพื่อนสนิทคนไข้ตับแข็งในช่วงแรกของเรื่อง แม้ทั้งคู่จะดูนิสัยแตกต่าง แต่กลับสนิทกันและรู้จักกันดีราวกับเป็นตัวเอง

ฉากขำที่สุดยกให้เกสต์เฮาส์หน้าทางเข้าซอรักซาน ฉากการแข่งขันแย่งรีโมต คนหนึ่งดูกอล์ฟ คนหนึ่งจะดูวาไรตี้ คนหนึ่งไม่ยอมดูในมือถือ ส่วนอีกคนก็ไม่ถนัดใช้อินเทอร์เน็ต รวมถึงฉากแกล้งกันเกรียนๆ ในแบบที่ไม่นึกว่าอาจารย์หมอเมื่ออยู่นอกเครื่องแบบก็ยังคงเป็นเด็กผู้ชายซนๆ สองคนเหมือนเดิม

hospital-playlist-2-ep-10

ส่วนฉากที่เราเสียน้ำตาสูงสุดคือข่าวร้ายของครอบครัวหมอแจฮัก ที่แม้ตั้งใจว่าจะไม่มีลูก แต่เมื่อได้เห็นชีวิตน้อยๆ เคลื่อนไหวในจอคอมพิวเตอร์ ความรักที่เกิดขึ้นของผู้หญิงคนหนึ่งก็ท่วมท้นขึ้นมาทันที และเธอจะไม่ยอมถอดใจไปจากเจ้าจิ๋วที่กำลังเติบโตอยู่ในท้องตอนนี้

ความเชื่อมโยงของตัวละครแจฮัก ภรรยา จุนวาน และซอกฮยอง กลับเป็นตัวร้อยเรื่องความสัมพันธ์ได้อย่างยอดเยี่ยม รวมเอาทั้งความสัมพันธ์ของเจ้านายลูกน้องในการทำงาน เพื่อนสนิทที่นิสัยขั้วตรงข้าม หน้าที่ของหมอ/หน้าที่ของสามี ที่ทั้งหมดยึดโยงกันในการตัดสินใจครั้งสำคัญเพื่อรักษาสองชีวิตเอาไว้ เราจึงได้เห็นจุนวานบอกกับแจฮักให้เชื่อในตัวซอกฮยอง เขาจะทำให้ทุกปัญหาคลี่คลายได้แน่ๆ และมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ

hospital-playlist-2-ep-10

บาดแผลที่รักษาให้หาย

ปฏิทินใน Hospital Playlist 2 EP.10 เปิดไปอยู่ที่เดือนพฤษภาคม 2021 ปลายฤดูใบไม้ผลิที่เตรียมเข้าสู่ฤดูร้อนในเดือนมิถุนายน- สิงหาคม อิกซุนนัดกับจุนวานที่ร้านสเต๊กหน้าโรงพยาบาล

18.30 น. เวลานัดหมาย
19.30 น. ขอเลื่อน เพราะการผ่าตัดน่าจะเสร็จช้ากว่ากำหนด
21.26 น. เวลาที่ผ่าตัดเสร็จจริง
21.45 น. เวลาที่ถึงร้านสเต๊กหน้าโรงพยาบาล

ตอนที่ดูฉากสำคัญนี้ก็รู้สึกเข้าใจทั้งฝั่งจุนวานและอิกซุน ที่ในความสัมพันธ์จริงต้องมีความเข้าใจกันให้มากๆ เพราะตอนที่ทำงานตรงหน้า ยิ่งเป็นเรื่องสำคัญระดับชีวิตของใครสักคน ความสำคัญอื่นๆ ที่แม้จะเป็นเรื่องส่วนตัวก็ยังต้องให้รอไว้ก่อน

และฉากสารภาพของอิกซุนก็ยังคงเดินตามนิสัยของเธอโดยเนื้อแท้ ไม่อ้อมค้อม ขอโทษอย่างจริงใจ เล่าทุกอย่างตรงประเด็น บอกถึงการตัดสินใจที่คิดเอาเองเป็นหลัก จนเกิดการร้างลาอย่างที่ผ่านมา

“ลำพังเรื่องงานพี่คงจะเหนื่อยและล้ามากพอแล้ว ฉันคิดว่าเดี๋ยวพี่ก็ลำบากเพราะฉันอีกคน
ฉันไม่อยากเจ็บ ก็เลยสร้างบาดแผลให้พี่แทน ฉันมันเห็นแก่ตัวเอง ขอโทษนะ
แล้วฉันก็ยังชอบพี่อยู่ ถึงได้เก็บรูปพี่ไว้”


อย่างหนึ่งที่ชื่นชมมากๆ กับซีรีส์ Hospital Playlist คือบทที่เฉียบคม ลึกซึ้ง ยิ่งได้การแสดงที่เชื่อมือได้ ก็ไม่ต้องแปลกใจที่เรตติ้งในเกาหลีจะทำได้ดีมาตลอดทั้งซีซั่น และสำหรับอิกซุน-จุนวานในอีพีนี้ ภาษากาย ดวงตา ท่าทาง น่าจะชัดเจนแล้วว่าฤดูร้อนกำลังเดินทางมาถึง พร้อมๆ กับการเริ่มต้นใหม่ที่เราอยากเป็นกำลังใจให้

ติดตามเนื้อหาสนุกๆ ของ ‘ดูซีรีส์ให้ซีเรียส’ ได้ที่ช่องทางต่างๆ ดังนี้
Facebook: TheSeriousSeries.TH
Twitter: TheSeriousSerie
YouTube: The Serious Series
Website: Theseriousseries.com
สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารและสิทธิพิเศษก่อนใครได้ที่ Link นี้