hospital-playlist-solving-medication

Hospital Playlist กับการไขข้อสงสัยทางการแพทย์

ยิ่งดู Hospital Playlist ยิ่งได้ความรู้ทาง ‘การแพทย์’ สะสมเอาไว้ และยังนำมาใช้ได้จริง ซึ่งตรงกับคำขวัญประจำใจเราในช่วงนี้ที่ว่า ‘ดูซีรีส์ให้ซีเรียสแล้วต้องได้ความรู้ด้วย’ เพราะมีหลายฉากหลายตอนเหลือเกินที่ทำให้เราได้เห็น #ความรู้คู่การแพทย์ ที่เหล่าคุณหมอสอนไว้ในซีรีส์เรื่องนี้

hospital-playlist-solving-medication

แอลกอฮอล์ล้างมือทุกที่ทุกเวลา

ความรู้คู่ ‘การแพทย์’ ในซีรีส์ Hospital Playlist คุณหมอรวมถึงทีมงานแทบทุกคนกดแอลกอฮอล์ทุกครั้งที่ตรวจคนไข้เสร็จหนึ่งราย และทุกครั้งที่จะเข้าห้องพักผู้ป่วย ซึ่งเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าแอลกอฮอล์ใน Hospital Playlist 2 เป็นงานไทอินผลิตภัณฑ์!

และเจลแอลกอฮอล์ยี่ห้อ LABCCIN V3 ที่ใช้ในโรงพยาบาลยุลเจนั้นดีและมีขายอยู่จริง ถ้าอยากอุดหนุนสามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดได้ที่นี่

แว่นตาผ่าตัด

บังเอิญ ดูซีรีส์ให้ซีเรียส เคยได้คุยกับคุณหมอผ่าตัดท่านหนึ่ง จึงถามข้อสงสัยเรื่องแว่นตาผ่าตัดที่หมอแต่ละคนใส่แตกต่างกันไป ทั้งหมอจุนวานที่ช่วงเลนส์ดูจะยาวกว่า และหมอผู้ช่วยที่ช่วงเลนส์ดูสั้นกว่า ซึ่งความสงสัยนี้ คุณหมอได้อธิบายไว้อย่างกระจ่างแจ้ง

– เลนส์ที่อยู่ติดกับแว่นจะทำหน้าที่ขยายภาพที่เห็น ซึ่งมีความคมชัดระดับ High-Definition

– แว่นตาผ่าตัดที่ช่วงเลนส์มีความยาวคือกำลังขยายที่สูงขึ้น มุมมองที่เห็นจะค่อนข้างแคบ ใช้สำหรับการผ่าตัดที่มีรายละเอียดมาก เช่น การผ่าตัดสมอง เส้นเลือดหัวใจ เป็นต้น

– ส่วนแว่นตาผ่าตัดที่ช่วงเลนส์สั้นลงมาจะมองเห็นมุมที่กว้างขึ้น ในการผ่าตัดร่วมกัน หมอผู้ช่วยจะมองเห็นในมุมมองที่เห็นกว้างกว่า เช่น ตัดไหม หรือช่วยในการใช้อุปกรณ์อื่นๆ

– แว่นที่ใส่ระหว่างผ่าตัดจะเป็นของหมอคนนั้นๆ เพราะเป็นเลนส์ที่มีค่าสายตาอยู่ ส่วนอุปกรณ์ส่องขยาย หมอส่วนใหญ่จะสั่งทำ Custom Made ของใครของมัน แต่ที่ใช้ของทั่วไปก็มีในกรณีที่การผ่าตัดไม่ได้ละเอียดมาก

– สนนราคาของเลนส์ขยายในการผ่าตัดอยู่ในระดับหลักหลายหมื่นขึ้นไป แล้วแต่รายละเอียด ซึ่งคุ้มค่า เพราะใช้ได้ตลอดชีพ

การผ่าตัดด้วยวิธีจุลศัลยกรรม กล้อง Microscope

หมอซงฮวา เป็นศัลยแพทย์ด้านสมองที่คิวผ่าตัดเต็มตลอดเวลา ในซีรีส์ Hospital Playlist จะเห็นหลายฉากในห้องผ่าตัดที่มีการใช้กล้องผ่าตัดคล้ายกล้องจุลทรรศน์เกิดขึ้น ซึ่งกล้องที่ว่านี้คือกล้อง Microscope มีกำลังขยายสูง ให้รายละเอียดสูง ทั้งยังให้การมองเห็นส่วนต่างๆ ได้ชัดเจนแบบ 3 มิติ

โดยเฉพาะเคสยากๆ ที่ต้องผ่าตัดสมองในส่วนที่อยู่ลึก การผ่าตัดด้วยวิธีจุลศัลยกรรมจะทำให้ปลอดภัยและการผ่าตัดมีความแม่นยำขึ้น ทั้งยังทำให้เนื้อเยื่อใกล้เคียงไม่กระทบกระเทือน ระยะเวลาการฟื้นตัวก็ดีขึ้นด้วยเช่นกัน

ทำไมหมอต้องใส่รองเท้า Crocs ในห้องผ่าตัด

อีกหนึ่งไอเท็มน่าสนใจก็คือรองเท้า Crocs ที่เราได้เห็นเป็นประจำในซีรีส์ Hospital Playlist ในตอนแรกเราเข้าใจว่าเป็นรองเท้าที่ใส่สบาย ใส่ง่าย รับน้ำหนักได้ดีกรณีที่ต้องยืนนานๆ แต่หมอบอกมาสั้นๆ คำเดียวจบว่า “รองเท้าแบบนี้ล้างเลือดออกง่ายครับ”

ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมก็เลยรู้ว่าวัตถุดิบในการผลิตรองเท้า Crocs นั้นทนทานต่อเลือดและของเหลวอื่นๆ จากร่างกาย ทำความสะอาดได้ง่ายในกรณีที่เลือดและน้ำเหลืองเหล่านั้นกระเด็นมาโดนรองเท้า เพราะอย่าลืมว่าในโรงพยาบาลนั้น บางครั้งก็เป็นเคสฉุกเฉินที่บาดแผลฉกรรจ์ทั่วร่าง

ดังนั้นรองเท้า Crocs จึงกลายเป็นไอเท็มสำคัญอีกอย่างของแพทย์ที่เห็นตรงกันทั่วโลก เพราะหมอประเทศไหนๆ ก็ใส่เหมือนกัน

ติดตามเนื้อหาสนุกๆ ของ ‘ดูซีรีส์ให้ซีเรียส’ ได้ที่ช่องทางต่างๆ ดังนี้
Facebook: TheSeriousSeries.TH
Twitter: TheSeriousSerie
YouTube: The Serious Series
Website: Theseriousseries.com
สมัครสมาชิกเพื่อรับข่าวสารและสิทธิพิเศษก่อนใครได้ที่ Link นี้